ขายของออนไลน์ ขายสินค้าเฉพาะกลุ่มดีกว่า?! EP.2


ขายของออนไลน์ ขายสินค้าเฉพาะกลุ่มดีกว่า?! 


หลังจากที่ใน EP.1 เราได้พูดถึงสินค้ายอดนิยมของตลาดขายของออนไลน์ไปแล้ว ดังนั้นใน EP.2 เราจะมาดูอีกหนึ่งที่สามารถเป็นช่องทางเอาตัวรอดของพ่อค้าแม่ค้ายุคนี้ที่ต้องการเจาะตลาดออนไลน์กัน

สินค้าเฉพาะกลุ่ม คืออะไร


หากเราเป็นพ่อค้าแม่ค้าตัวน้อยๆที่ต้องการเริ่มต้นขายสินค้าที่มีคนขายเยอะอยู่แล้ว นอกจากเราจะต้องสู้รบกับคู่แข่งเดิมในตลาดซึ่งสามารถเอาชนะเราด้วยทรัพยากรและฐานลูกค้าขนาดใหญ่ของเขา เรายังต้องพบเจอกับคู่แข่งใหม่ๆที่เกิดขึ้นมากมายในแต่ละวันอีก ดังนั้นหากเราไม่สามารถสร้างจุดยืนและความแตกต่างให้กับธุรกิจของเราได้ สุดท้ายทั้งเราและคู่แข่งต่างก็ต้องแข่งขันกันด้วยการขายราคาถูก ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ต่อฝ่ายใดก็ตาม รวมทั้งจะทำให้เราเหนื่อยและไม่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจออนไลน์แน่นอน เพราะหากเราเลือกที่จะขายด้วยราคาถูก สุดท้ายลูกค้าก็จะเลือกซื้อสินค้าในตลาดที่ราคาถูกที่สุดเสมอ

ดังนั้นการขายของแปลกใหม่ที่ตลาดต้องการก็เป็นตัวเลือกที่ไม่น่ายากเกินความสามารถของเรา เพียงแค่เราจะต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในตัวสินค้าที่จะขายในระดับหนึ่ง ก็จะสามารถสร้างจุดยืนและความได้เปรียบในการแข่งขันได้ไม่ยากเย็น และเมื่อเราสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าได้ ลูกค้าก็จะมีโอกาสจดจำร้านของคุณได้ง่ายกว่าการขายสินค้ายอดนิยมที่มีอยู่ทั่วไปตามท้องตลาด ทำให้มีโอกาสการขายวิ่งเข้าหาคุณเรื่อยๆ

สินค้าเฉพาะกลุ่ม ได้แก่ สินค้าที่ขายให้กับลูกค้าเฉพาะบางกลุ่ม ไม่ได้ขายให้กับทุกคน หากกลุ่มลูกค้าของคุณเป็นผู้หญิง คุณจะต้องเจาะจงลงไปอีกว่าลูกค้าของคุณเป็นผู้หญิงที่มีลักษณะหรือพฤติกรรมอย่างไร เช่น ขายเสื้อผ้าผู้หญิงไซส์ใหญ่ เจาะจงลูกค้าผู้หญิงที่น้ำหนัก 80 กิโลกรัมขึ้นไป หรือขายชุดนอนเซ็กซี่ เจาะจงกลุ่มผู้หญิงที่ทำอาชีพกลางคืน หรือผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว เป็นต้น

ข้อดี

1. มีคู่แข่งในตลาดน้อย และไม่ดึงดูดผู้ขายรายใหญ่ให้เข้ามาในตลาด
2. สามารถเน้นศึกษาพฤติกรรมกลุ่มลูกค้า และทำการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ง่ายกว่า
3. ประหยัดแรงงาน เงินทุน และเวลา
4. ก้าวสู่การเป็นผู้นำตลาดได้ง่ายกว่า

ข้อเสีย

1. ต้องมีความเชี่ยวชาญในสินค้านั้นๆ
2. ต้องค้นหา 'สินค้าที่ใช่' ให้พบก่อนจึงจะสามารถดำเนินธุรกิจได้
3. ใช้เวลาสร้างความน่าเชื่อถือ
4. เรื่องเสียหายของธุรกิจเราจะแพร่กระจายในตลาดได้รวดเร็ว เนื่องจากเป็นตลาดเล็ก ดังนั้นจะต้องมุ้งเน้นความเป็นเลิศ นำเสนอสินค้าและบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าเสมอ


แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น