การตลาดออนไลน์ปี 2017 หมดยุค Content is the King !


การตลาดออนไลน์ปี 2017 หมดยุค Content is the King !


คำว่า "Content is the King" นับว่าเป็นคำหนึ่งที่ได้ยินกันจนหูชาสำหรับการตลาดออนไลน์ในปี 2016 ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ในวงการตลาดออนไลน์ทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะเมื่องไทยเท่านั้น

จากเดิมที่เทคนิคทำการตลาดให้ผู้คนรู้จักแบรนด์ของเราจะอยู่ในแพทเทิร์นเดิมๆมาหลายศตวรรษ เช่น การลงทุนซื้อสื่อโฆษณาหลายล้านบาทต่อปีเพื่อให้คนเห็นเยอะๆ ซึ่งเราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วกับโฆษณารูปแบบนี้ (ก็เห็นกันมาตั้งแต่เด็กยันโตนี่เนอะ) อย่างการที่เราดูละครแล้วก็มีโฆษณาเครื่องซักผ้าโผล่มากลางเรื่องซะอย่างงั้น หรือแม้แต่ช่วงชิงโชคในรายการทีวีที่จะต้องกล่าวถึงแบรนด์ผู้สนับสนุนตลอดเวลาให้คนดูอย่างเราต้องหลอนกันไปข้างหนึ่ง เป็นต้น #แทบจะฝันถึงกันเลยทีเดียว

Content Marketing คืออะไร


Content Marketing หมายถึง เทคนิคทำการตลาดออนไลน์ด้วยการเพิ่มเนื้อหาลงไปในการโฆษณาสินค้าและบริการ รวมถึงการใช้ประโยชน์จากเนื้อหาหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นบทความ, รูปภาพกราฟฟิค, วีดิโอ เพื่อประชาสัมพันธ์แบรนด์ของตัวเองให้ลูกค้ารับรู้ โดยหลักก็จะเน้นความเป็นมิตรและสามารถเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคสมัยใหม่ที่นิยมเสพข่าวสารผ่านทาง Social Media ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Youtube

การที่กระแส Content Marketing เข้ามามีบทบาทสำคัญในยุค Digital Market ทุกวันนี้ หมายความว่าการลงทุนซื้อโฆษณาให้คนเห็นผลิตภัณฑ์ของคุณเยอะๆ อย่างในอดีตนั้นไม่เวิร์คอีกต่อไปในปัจจุบัน โดยเฉพาะในปี 2017 นี้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Content Marketing ก็ไม่ใช่ทั้งหมดของการจะทำให้แบรนด์หนึ่งประสบความสำเร็จในด้านการโฆษณา แต่เป็นการทำ Content ของตัวเองให้มีคุณค่ากับผู้บริโภคต่างหาก หรือที่เรียกว่า Valuable Content Marketing 

 เมื่อ Content ไม่ใช่ King อีกต่อไปในปี 2017 


อย่างที่ทราบกันว่าเราได้ยินคำว่า Content is the King กันจนหนาหู ซึ่งถ้าพูดถึงในมุมเจ้าของธุรกิจก็เรียกได้ว่า MUST-DO คือไม่ทำไม่ได้แล้ว

ณ วันนี้ ทุกแบรนด์มีการเผยแพร่เนื้อหา Content ต่างๆมากมายตามช่องทางออนไลน์ ทำให้แทบทุกแบรนด์ทำคลิปวิดีโอเพื่อโฆษณาสินค้า รวมถึงมีการลงทุนกับงานอาร์ตเวิร์คและสื่อโฆษณาออนไลน์มากขึ้น ทำให้เราไม่สามารถหนีจาก Content ได้เลยในปัจจุบัน เรียกได้ว่าเปิด Facebook ของตัวเองก็เต็มหน้าฟีดไปหมด จะฟังเพลงในยูทูปก็ยังจะมีคั่นด้วยโฆษณาอีก

สำหรับตัวผู้เขียนเองซึ่งชีวิตปกติก็เครียดมากพออยู่แล้ว (อยากร้องไห้) ดังนั้นถ้ายังต้องมาเจอหน้าฟีด Social Media ของตัวเองที่ทุกๆแบรนด์ต่างก็แย่งกันให้ความรู้ .. และหลายครั้งพบว่าเนื้อหาต่างๆ ที่แบรนด์พยายามจะประชาสัมพันธ์กับผู้บริโภคออนไลน์ก็ช่างไม่มีประโยชน์เอาซะเลย ทำให้กลายเป็นรู้สึกด้านลบกับแบรนด์นั้นไปไปแทน ซึ่งคงไม่ใช่ผู้เขียนแค่คนเดียวที่รู้สึกแบบนี้

ดังนั้นก็น่าจะสมควรแก่เวลาหรือยัง? กับการเพลาๆกับการสร้าง Content อันมากเกินความต้องการของผู้บริโภคแล้วหันมาสร้างสรรค์ภาพลักษณ์แบรนด์ เน้นสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าก่อให้เกิดเป็น Valuable Content Marketing ทำให้เค้ารักเค้าชอบแบรนด์เราดีกว่า ซึ่งจะนำไปสู่ผลสำเร็จที่แท้จริง




แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น