3 เหตุผล ทำไมคุณไม่ควรจ้างเอเย่นทำโฆษณา Adwords

เป็นธรรมดาที่ผู้ประกอบการจะต้องมองหาช่องทางโฆษณาสินค้าออนไลน์ในแบบต่างๆ เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าใหม่ๆรวมถึงรายได้เมื่อทำธุรกิจทางออนไลน์มาได้สักระยะหนึ่ง


ช่องทางโฆษณาออนไลน์ หรือการทำ Online Marketing หลักๆที่คนจะนึกถึงก็ได้แก่
1. การโฆษณาทาง Facebook (พี่มาร์คของเราก็ร่ำรวยจากช่องทางนี้เลย)
2. การโฆษณากับ Google หรือที่เรียกว่า Google Adword 


ในส่วนของการโฆษณา Facebook ก็เป็นที่รู้ๆกันอยู่ ว่าหากสินค้าเจ๋งจริงก็เวิร์คแน่นอน ดังนั้นเราจะไม่พูดถึงรายละเอียดมากนักในบล็อกนี้ เราจะมาพูดถึง Google Adword ต่างหาก

Google Adword คือบริการโฆษณารูปแบบหนึ่งของ Google ซึ่งเป็น Search Engine อันดับหนึ่ง จุดเด่นที่เห็นได้ชัดเลยก็คือบริษัทมีความน่าเชื่อถือ เช็คผลได้ และคิดค่าโฆษณาตามจริงขึ้นอยู่กับ Budget ของเรา

เคยเห็นกันมั้ย? ที่เวลาเราเสิร์ช Keyword ต่างๆ แล้วมีโฆษณาปรากฎด้านบนสุดหรือด้านข้าง



ดังนั้นหมายความว่า เรากำลังนำเสนอสินค้าและบริการได้ยังลูกค้าที่ตรงจุดที่สุด เช่น ขายเสื้อผ้าไซส์ใหญ่ ให้กับลูกค้าที่กำลังค้นหา เสื้อผ้าไซส์ใหญ่ นั่นเอง

ที่นี้เรามาดูกันว่าทำไมเราถึงไม่ควรจ้างเอเย่นทำโฆษณา Adwords ให้เรา


1. คุณเองก็สามารถทำได้ (และอาจทำได้ดีกว่าด้วย)

การสร้างโฆษณา Adwords ไม่ใช่เรื่องยาก และขั้นตอนไม่มีอะไรซับซ้อนเลย เรียกได้ว่าสามารถดำเนินการเสร็จง่ายๆด้วยตัวเดียวภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 ชม. รวมทั้งเจ้าของธุรกิจยังสามารถปรับแต่งการตั้งค่า, คำโฆษณา รวมทั้ง Keyword ได้ทันสถานการณ์ ไม่ต้องเสียเงินไปกับผลลัพท์การโฆษณาที่ไม่เวิร์ค

และแน่นอนว่าบริษัทเอเย่นโฆษณาต่างๆที่ดูแลลูกค้านับพันรายจะไม่ทุ่มเทให้ธุรกิจของคุณเท่าคุณเองหรอก

2. มีโอกาสโดนหลอก

แน่นอนอยู่แล้วว่าในการเสนอขายบริการทำโฆษณา Adwords จากบริษัทใหญ่นั้น คุณจะต้องได้ยินสรรพคุณโอเวอร์ว่าดีอย่างงั้น ดีอย่างนี้ แต่รู้รึเปล่าว่าพนักงานขายของบริษัท Adwords เหล่านี้ก็ไม่ได้มีความรู้ทางด้าน Adwords หรือแม้กระทั่งเทคนิคการทำการตลาดออนไลน์ไปมากกว่าคุณเลย
(เพราะนั่นก็ดูไม่ใช่งานก็ของเขา .. ก็สมเหตุสมผลอยู่นะ)

ความจริงก็คือกระแสออนไลน์มีการปรับเปลี่ยนทุกวัน ไม่มีอะไรการันตีเลยว่าแบบไหนจะเวิร์คและไม่เวิร์คในวันพรุ่งนี้ ดังนั้นโอกาสที่ลงทุนกับการโฆษณาไปกับเอเย่นรายใหญ่ก็ไม่ได้การันตีว่ามันจะประสบความสำเร็จ 100% อยู่ดี และแทบทุกครั้งที่ผลลัพท์มักไม่เป็นไปตามความคาดหวังของผู้ประกอบการ

3. ยิ่งบริษัทใหญ่ยิ่งไม่ควร 

หลายๆคนเมื่ออ่านมาถึงเหตุผลข้อนี้อาจจะสับสนมึนงงว่าแล้วทำไมเราถึงไม่ควรใช้บริการของบริษัทใหญ่ทั้งๆที่มีความเชื่อถือมากกว่าละ

เหตุผลก็คือนักการตลาด SEO ที่เก่งกาจและมีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้จริงๆมักมีค่าตัวกัน 200,000 อัพทั้งนั้น และมันไม่มีเหตุผลเลยถ้าคุณคิดว่าผู้เชี่ยวชาญในกลุ่มนี้จะมาช่วยดูแลโฆษณาของคุณ

โดยส่วนใหญ่แล้วหน้าที่ของพนักงานในบริษัท Adwords คือการเซ็ทอัพตั้งค่าการโฆษณาของคุณไปตาม Pattern ที่วางไว้ของบริษัท และส่วนมากไม่ได้มีความรู้เรื่องการตลาดออนไลน์ ไม่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ที่ยิ่งแล้วใหญ่เลย พวกเขาเพียงแต่ทำงานตามขั้นตอนและระบบที่บริษัทวางไว้เท่านั้น

สรุปแล้วก็คือการทำโฆษณา Adwords เป็นช่องทางโฆษณาสินค้าและบริการออนไลน์ที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก "เปรียบเสมือนการย้ายร้านค้าของคุณมาในย่านทำเลทอง" ที่ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าของคุณอยู่อย่างหนาแน่น แตกต่างจากการโฆษณาทาง Facebook เพราะว่าคุณจ่ายเงินให้เฉพาะกับกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในย่านเดียวกับร้านค้าของคุณเท่านั้น ดังนั้นจะดีสักแค่ไหนถ้าเจ้าของกิจการจะเป็นผู้เลือกทำเลทองด้วยตัวเอง

ลองศึกษาดูนะคะ รับรองว่าไม่ยากอย่างที่คิด :)

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น