5 เทคนิคขายของออนไลน์ให้ได้กำไร

 


ขายของออนไลน์ให้ได้กำไร ทำอย่างไรดี
โดยเฉพาะในยุคดิจิตัลปัจจุบัน


ถึงแม้ในปัจจุบันนี้การขายของออนไลน์จะดูเป็นเรื่องง่ายด้วยข้อดีหลายประการ ทั้งไม่ต้องเป็นห่วงในเรื่องของทำเลที่เช่า และด้วยการทำงานมีความยืดหยุ่นกว่า ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเข้าร้านก็ยังสามารถเปิดการขายได้ 24 ชม. 

แต่ก็ไม่แน่ว่าในทุกๆ ธุรกิจออนไลน์จะได้กำไรเป็นกอบเป็นกำทั้งหมด ดูได้จากกระทู้ออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น "ขายไม่ได้เลย" หรือ "ขายได้เยอะ แต่แทบไม่ได้กำไร" รวมถึงแม้กระทั่งปัญหาลูกค้าต่อราคาจนขาดทุน ดังนั้นในบทความนี้เรามาดูเทคนิคขายของออนไลน์ให้ได้กำไรเพื่อเป็นความรู้สำหรับพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ทุกท่าน

วางแผนก่อนการขาย

การวางแผนก่อนการขายมีบทบาทสำคัญมากในการทำธุรกิจออนไลน์ การวางแผนทำให้เรารู้ว่าลูกค้าของเราเป็นใคร มีความต้องการในการซื้อสินค้าขนาดไหน รวมทั้งมีคู่แข่งเยอะมั้ย และเป็นช่วงที่เราจะคิดวิธีขายอย่างไรเพื่อให้ได้กำไรเลี้ยงธุรกิจและตัวเราได้

การรู้ข้อมูลเบื้องต้นของตลาดทำให้เรามองเห็นภาพรวมและความเป็นไปได้ในธุรกิจ

เช่น หากเราต้องการผลิตสินค้าจากโรงงานมาขายโดยตั้งเป้าหมายเป็นกลุ่มลูกค้าระดับล่าง มุ่งเจาะตลาดโดยใช้กลยุทธ์ราคาถูก

หมายความว่า กำไรต่อชิ้นที่เราได้จากการขายก็จะน้อยลงไปอีก ทำให้พ่อค้าแม่ค้ามีความกดดันเพิ่มขึ้นเพื่อขายสินค้าให้ได้ปริมาณมากถึงจะได้กำไรให้เลี้ยงตัวเองได้

ดังนั้น เราจึงต้องวางแผนก่อนการขายเพื่อดูภาพรวม, ลดความเสี่ยง และเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจสามารถทำกำไรได้สูงสุด


อย่าลืมค่าใช้จ่ายที่มองไม่เห็น

เจ้าของธุรกิจหลายคนต้องประสบปัญหาขาดทุนถึงแม้จะขายสินค้าได้ดี เพราะเมื่อหักลบรายจ่ายจากยอดขายกลับไม่ได้กำไรเลย

สาเหตุเป็นเพราะ ไม่ได้คำนวนค่าใช้จ่ายที่มองไม่เห็นเข้าไปในราคาสินค้า

ตัวอย่างค่าใช้จ่ายที่มองไม่เห็น ที่พ่อค้าแม่ค้ามักลืมคำนึงถึง ได้แก่

- วัสดุสิ้นเปลืองทั่วไป (แต่ก็ต้องใช้) เช่น กระดาษ หมึกปริ้นท์ อุปกรณ์ห่อพัสดุ,
- ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการเดินทาง เช่น ค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน ค่าที่จอดรถ
- รวมทั้ง เงินเดือนเจ้าของกิจการ ก็เช่นกัน

#ทำธุรกิจอย่าลืมคิดเงินเดือนให้ตัวเอง




ต้นทุนถูกไว้ก่อน

ในการเลือกสินค้าที่ต้องการจะขาย หลายๆคนมักคิดถึงสินค้าที่ตัวเองชอบและสินค้าที่ตัวเองถนัด ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างไร เพียงแต่ต้องไม่ลืมว่าตลาดสินค้าออนไลน์เป็นตลาดสินค้าเสรีที่มีคู่แข่งเกิดขึ้นทุกวัน มีการตัดราคาและสงครามการตลาดอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นการเน้นขาย สินค้าที่มีต้นทุนต่ำจึงเป็นเรื่องสำคัญ

เทคนิคหาสินค้าต้นทุนต่ำ ได้แก่

- ไปซื้อถึงที่และซื้อในจำนวนมากพอสมควรตามที่ร้านค้าส่งหรือโรงงานกำหนด
ซึ่ง การสต๊อกของรอขายจำนวนมากซึ่งไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรในการทำธุรกิจ เพียงแต่พ่อค้าแม่ค้าจะต้องแบกรับความเสี่ยงในการทำธุรกิจมากขึ้น

- สั่งซื้อจากเว็บขายส่งจากต่างประเทศ Alibaba, Taobao เป็นต้น




ขายให้สร้างสรรค์

สังเกตหรือไม่ว่าในปัจจุบันการขายสินค้าเดิมๆดูเป็นไปได้ยากมากขึ้น
คือ อาจขายได้ แต่ยอดขายไม่พุ่งเท่าที่เราอยากให้เป็น

สาเหตุเป็นเพราะ พฤติกรรมผู้บริโภคสมัยนี้ไม่ชอบความซ้ำซากจำเจ โดยเฉพาะธุรกิจที่มีสินค้าและบริการประเภทมีการแข่งขันกันสูง

การขายสินค้าทั่วไปที่ไม่มีความแตกต่างจะดูเป็นไปไม่ได้เลยในโลกออนไลน์ ดังนั้นการสร้างสรรค์การขายจึงมีความจำเป็นอย่างมากให้การทำให้ธุรกิจของเราเติบโต รวมถึงการขายแบบครีเอทีฟ ใส่ไอเดียลงไปในสินค้ายังช่วยเพิ่มมูลค่าราคาขายของเราได้ด้วย

เช่น หากเราขายกระเป๋าทั่วไปซื้อมาจากตลาดสำเพ็ง เราอาจขายได้ที่ใบละ 200 บาท ซึ่งถึงแม้จะขายที่ราคาถูกแต่กลับไม่ได้ช่วยให้ขายง่ายขึ้นเลย แต่หากเรา ใส่ไอเดียลงไปในสินค้า มีการตกแต่งด้วยมือเพิ่มเติม

เพื่อเปลี่ยนกระเป๋าธรรมดา → ให้เป็นกระเป๋าที่มีใบเดียวในโลก
- มีการปักชื่อ ใส่ลูกเล่น หรือเน้นขายเป็นธีมเดียวกันทั้งหมด

ผลลัพธ์ที่ได้ จะทำให้การขายสินค้าออนไลน์เป็นเรื่องง่าย มีกำไรเข้ามาแม้ไม่ต้องพยายาม

https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/03/d3/2e/03d32e17f0cc169b7d234b920b805423.jpg

  ตัวอย่างการออกแบบสินค้า ของแบรนด์ Kindo
(http://www.anagrama.com/portafolio/212-kindo)

สร้างแบรนด์ให้สินค้า


การสร้างแบรนด์ให้สินค้าไม่ได้หมายถึงเฉพาะการตั้งชื่อแบรนด์ มีโลโก้ และการออกแบบแพคเกจจิ้งให้ดูดีเท่านั้น 

แต่หมายถึง เราสร้างเรื่องราวให้กับแบรนด์ของเรา ทำให้ลูกค้าเกิดความผูกพันธ์ สร้างประสบการณ์ที่ดีระหว่างลูกค้ากับแบรนด์เรา จนทำให้แบรนด์สามารถอยู่ได้ในระยะยาว

ทำให้อยากขายอะไรก็ขายง่าย และยังสามารถอัพราคาสินค้าขึ้นมาได้อีกด้วย

เทคนิคการสร้างแบรนด์เบื้องต้น ได้แก่
- หาจุดยืนของตัวเองในตลาด
- นำเสนอคุณสมบัติพิเศษของสินค้า
- ประชาสัมพันธ์จนเกิดความรับรู้แบรนด์

นอกจากนี้การให้บริการโดยเจ้าของธุรกิจก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญในการผูกสัมพันธ์สร้างความรู้สึกดีๆ ระหว่างเรากับลูกค้า และที่ไม่ควรลืมให้ความสำคัญอีกเรื่องก็คือ การลงทุนกับรูปถ่ายสินค้า

ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างความประทับใจแรกให้กับคนที่จะมาเป็นลูกค้าของเรา
 ตัวอย่างการออกแบบเว็บไซต์ ของแบรนด์ Ille De Cocos
(https://illedecocos.com)


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น