รวมเทรนด์เว็บไซต์ 2017-2018 ที่เดียวจบ



มองปฏิทินแล้วก็แอบตกใจเหมือนกัน เพราะว่าเผลอแปปเดียวก็จะหมดปี 2017 กันแล้ว  

ในแต่ละปีเราก็ได้เรียนรู้เทรนด์การออกแบบเว็บไซต์ต่างๆ ที่ผันเปลี่ยนกันไปตามวันเวลาและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

โดยในปี 2016 เป็นปีของนิยามคำว่า "Mobile first, Desktop Second" โดยแท้จริง เพราะว่าหลายๆเว็บไซต์ได้เปลี่ยนมาให้ความสนใจกับการออกแบบหน้าจอบนมือถือมากกว่าจอคอม เนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบันนิยมเข้าเว็ปไซต์จากมือถือมากขึ้นและยังคงเพิ่มต่อไปเรื่อยๆ

ในบทความนี้เรามีคัมภีร์สรุปเทรนด์การออกแบบเว็บไซต์ปี 2017-2018 มานำเสนอกันรวดเดียวจบในบทความเดียว สำหรับดีไซเนอร์และเจ้าของธุรกิจทุกท่านที่หวังจะทำให้แบรนด์โดดเด้งบนโลกออนไลน์

หมายเหตุ : บทความนี้เป็นการรวบรวมความคิดเห็นจากหลายๆเว็บไซต์ และแปลเนื้อหาหลักๆ ใส่รูปภาพอ้างอิงจากบทความที่มีหัวข้อว่า 2017 Design Trends Guide ของเว็บไซต์ behance

(ลิ้งค์ต้นฉบับอยู่ที่ท้ายบทความสำหรับใครที่อยากอ่านเพิ่มเติม)

1.  Flat Design สู่ Semi-Flat Design


งาน Flat Design เอ้าท์ไปแล้ว เริ่มต้นยุคของ Semi-Flat Design ได้เลยซึ่งเป็นการพัฒนาการออกแบบจาก Flat Design นั่นแล เพียงแต่มีการเพิ่มลูกเล่นแสงเงา และอื่นๆ เพื่อให้ดูมีมิติมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็คงความเรียบง่าย น่าใช้งานเหมือนเดิม





2. ซิเนมากราฟ (Cinemagraph) ภาพถ่ายมีชีวิต 


งานซิเนมากราฟ (Cinemagraph) ที่เราหมายถึงนี้ไม่ใช่เฉพาะพวกภาพเคลื่อนไหวไฟล์ gif อย่างเดียวเท่านั้น แต่หมายถึงงานภาพที่อาจมีบางส่วนเคลื่อนไหวอย่างเป็นธรรมชาติเสมือนภาพถ่ายมีชีวิตต่างหาก ที่จะเป็นการใส่ความเรียลให้กับเว็บไซต์ของท่าน





3. ห้ามพลาดงาน 3D สามมิติ


เชื่อเถอะว่าการออกแบบดีไซน์ผสมผสานลูกเล่นมิติเข้าไป หรืองาน 3D นั้นไม่เคยเชยหรอก ทั้งในปี 2017 และปี 2018 ยังคงโดดเด่นอยู่ และมีแนวโน้วจะเพิ่มพัฒนาการลูกเล่นเข้าไปเรื่อยๆ



4. งาน Animation ต้องมา


การออกแบบ Animation บนเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ gifs, SVG, WebGL CSS หรือ Video เป็นสิ่งที่เราพบเห็นได้บ่อยบนเว็บไซต์ทั่วไปไม่ว่าจะเป็นในประเทศไทยหรือต่างประเทศ สำหรับปี 2017 ไปจนถึง 2018 ก็เช่นกันสำหรับเทรนด์นี้ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง




5. ให้ความสำคัญกับหน้าแรก Landing Page


ไม่ว่าจะปี 2017 นี้หรือปีต่อไป หน้า Landing Page จะถูกให้ความสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถือว่าเป็นเครื่องมือทางการตลาดชั้นดีที่ Marketing Message จะทรงอิทธิพลมากที่สุด พิชิตยอดขายเปลี่ยนผู้เข้าชมเว็บไซต์ให้กลายเป็นลูกค้าของแบรนด์

Make a stunning animated video. In minutes. Adobe Voice

 6. รูปทรงเลขาคณิต ดีไซน์ Vector ลายเส้น


เทรนด์นี้เริ่มตั้งแต่ปีที่แล้ว 2016 ต่อเนื่องกันจน 2017 และคงยาวไปถึง 2018 เพิ่มรูปทรงเลขาคณิต งานลายเส้นลงไปบนดีไซน์เว็บไซต์ เพียงแค่นี้ก็ทำให้เว็บไซต์ดูน่าสนใจและเข้าถึงง่ายแล้ว



7. สีสันสดใส โดดเด่นคว้าใจคนทุกเพศทุกวัย 


เจ้าของธุรกิจหรือดีไซเนอร์ออกแบบเว็บไซต์หลายๆคนอาจจะคิดว่าต้องเป็นสีทึมๆเท่านั้นถึงจะดูเป็นกลาง แต่หารู้ไม่ว่าสีสันสดใสนี่แหละ คือความลับของการออกแบบเว็บไซต์ให้โดดเด้ง และดูสนุก



8.  Parallax Scrolling Website 


เว็บไซต์ประเภท Parallax Scrolling หรือที่บางคนเรียกสั้นๆว่า 'Parallax' หมายถึงเทคนิคการออกแบบเว็บไซต์ ที่พอเรา Scroll หรือเลื่อนเว็บไซต์ลงมาก็มีลูกเล่นเคลื่อนไหวล้อกันไป อาจเป็นการสไลด์เปลี่ยนหน้า หรือเลื่อนฉากหลังกันตามเม้าส์ไป เป็นการใช้เทคโนโลยีสร้างความแปลกใหม่ โดยความคิดเห็นของทุกคนล้วนตรงกันว่าคงไม่เชยง่ายๆ 


 

9. Color Transition การไล่สีของสีๆหนึ่งไปสู่อีกสีหนึ่ง


งานดีไซน์ CSS แบบไล่สีถือเป็นเทรนด์สุดยิ่งใหญ่เทรนด์หนึ่งประจำปี 2016 การไล่สีสองสีที่ตัดกัน พบเห็นได้ในแทบทุกเว็บไซต์



10. Responsive Design มือถือต้องมาเป็นที่หนึ่ง


ออกแบบให้ทุกๆการกระทำบนเว็บไซต์ง่ายเข้าไว้ โดยเฉพาะช่องค้นหา หรือช่องกรอกข้อมูลที่จะทำให้เกิด Conversion



11. เทรนด์ที่น่าสนใจอื่นๆ 

นอกจากกระแสการออกแบบจากใน 10 ข้อที่กล่าวถึงไปเรียบร้อยแล้วนั้น ก็ยังมีรายละเอียดยิบย่อยที่น่าสนใจ เหมาะแก่การเป็นไอเดียในการออกแบบเว็บไซต์ในปัจจุบันไปจนถึง 2018 แล้วแต่ว่าใครจะถนัดหรือชอบแบบไหน

Fullscreen เต็มจอกันไปเลย


https://i.pinimg.com/originals/60/52/b2/6052b28b96b271f36e4ad15b4bcec3ba.png

เชื่อมตรงสู่ Facebook  


Image result for Website design connect facebook

ออกแบบ Graphic และ Illustrations



แบ่งส่วนให้เว็บไซต์




ให้เว็บไซต์เล่าเรื่องแทนคุณ




วิดีโออยู่ทุกที่




เป็นมิตรกับ SEO เข้าไว้
(Google ให้ทำอะไรก็ทำตามนั้น)




ซ่อนเมนู




เรียบง่ายแบบ Minimalist




Vintage ไปเลยดีมั้ย




Typography ตัวอักษรใหญ่ๆ เด่นๆ 




ผสมผสาน Font มากกว่า 2 ชนิด








Credit : เว็บไซต์ behance , pinterest , colorlib
https://www.behance.net/gallery/47810259/2017-Design-Trends-Guide?utm_content=buffer32ccb

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น